Đền Thái Vi Ninh Bình,Tour Du Lịch Ninh Bình Hàng Ngày Trọn Gói

Sách "Thái Vi quốc tế ngọc ký" cho biết, sau cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông lần thứ nhất (1258), vua Trần Thái Tông tròn 40 tuổi, nhường ngôi cho con là Thái tử Hoảng lên làm Thái Thượng Hoàng, về vùng núi Vũ Lâm tu hành, dựng Hành cung Vũ Lâm. Vùng núi Vũ Lâm ngày xưa, nay là thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Đến thôn Văn Lâm, vua Trần Thái Tông cho xây một am nhỏ tại chỗ đất cao dưới chân núi bên Đông của sông Ngô Đồng ở phía trong Hang Cả, đi qua Hang Cả rẽ bên phải là đến đất dựng am. Hiện nay khu đất đó gọi là đất Vườn Am. Dẫy núi nằm bên khu đất đó là núi Vườn Am đã ghi nhận việc vua Trần Thái Tông dựng am ở đây.

Một thời gian sau, thấy ở đó chật hẹp, lầy lội, vua Trần Thái Tông cho chuyển am ra động Vũ Lâm dựng Am Thái Vi ở đất Triều cũ để thờ phật và Tam Thanh Thượng Đế, rồi lại chuyển một lần nữa ra chỗ đất hiện nay có đền Thái Vi.

Để tưởng nhớ các vua Trần đã lập Hành Cung Vũ Lâm, nhân dân thôn Văn Lâm đã xây dựng đền Thái Vi trên nền đất cũ trước đây vua Trần Thái Tông đã dựng Am Thái Vi, tên là "Thái Vi Từ". Gọi là Thái Vi vì nó là nơi Hoàng Đế nhà Trần xuất gia. 
Ở thời Lê, năm ất Sửu, niên hiệu Quang Hưng (1589) lụt to nhân dân thôn Văn Lâm lại phải xây dựng lại đền.

Đến năm Hoàng Định thứ 5 (1604) đời vua Lê Kính Tông (1600 - 1619) nhân dân thôn Văn Lâm đã sửa lại đường và cầu. Công việc này đã được khắc vào vách núi: "Đền Thái Vi chốn Bồng lai Tiên cảnh. Nơi đây có giếng vàng chứa bạch ngọc nên nước giếng bốn mùa trong vắt như gương. Ngô Giang nước biếc, cầu đá sóng vờn. Làm con đường này, bắc con cầu này để đưa mặc khách tao nhân vào thăm tiên cảnh, để các quan tiện việc tế lễ, để nông phu tiện cầy cấy canh tác".

Đền Thái Vi thời đó đã được tế lễ thường xuyên và trở thành một nơi tham quan du lịch của các du khách. 
Sang thời Nguyễn, năm Thành Thái thứ 5 (1893) đền Thái Vi lại được trùng tu với quy mô khang trang hơn. 
Năm 1925 đền Thái Vi lại được tu sửa thành 3 toà: toà thứ nhất 5 gian, toà thứ hai 3 gian, toà thứ ba 5 gian. Tất cả đều làm bằng gỗ lim và cột đá, có chạm khắc, tường xây gạch. Phía ngoài đền xây thêm ngũ môn bằng những cột đá để tăng thêm phần trang nghiêm của đền. 
Từ năm 1926 đến nay đền Thái Vi cũng được tu sửa một số lần nữa và hoàn chỉnh như hiện nay. Đền xây dựng theo kiểu "nội công, ngoại quốc," nghĩa là bên ngoài theo kiểu chữ "Quốc", bên trong theo kiểu chữ "Công".

Du khách hiện nay đến thăm đền thấy trước đền có giếng ngọc xây bằng đá xanh. Sau đền là dãy núi đá Cấm Sơn: "Tiền Ngọc Tỉnh, hậu Cấm Sơn". Phía ngoài của Nghi môn, hai bên có đặt hai con ngựa bằng đá xanh nguyên khối. 
Qua Nghi Môn, du khách đi một đoạn, bên tay phải thấy gác chuông hai tầng, tám mái song song, đăng đối, xây theo kiểu lâu đài "Phúc ốc trùng thiềm" (Kiểu chồng diêm). Gác chuông làm toàn bằng gỗ lim, các mái lợp ngói mũi hài, các góc là các đầu đao cong vút lên như hình đuôi con chim phượng. Ở đây treo một quả chuông đúc từ năm Chính Hoà thứ 19 (1689). Đối diện với gác chuông theo đường chính đạo là tháp bia và ba tấm bia dựng hai bên. Tháp bia bốn mặt, dựng năm 1926. Nội dung các tấm bia đều ghi lại những năm trùng tu và tu sửa đền Thái Vi, ghi công đức những người có công cúng tiến xây dựng đền.

Đường chính đạo và sân rồng đều lát đá xanh. Sân rồng rộng khoảng 40m2. Hai bên sân rồng là hai dãy nhà Vọng - nơi xưa kia các cụ bàn việc tế lễ. 
Từ sân rồng bước theo các bậc đá có độ cao 1,2m là đến Ngũ đại môn (5 cửa lớn) sừng sững, có 6 hàng cột đá tròn song song đều được chạm khắc nổi long vương chầu vào chính diện. Mặt ngoài các cột đá đều chạm khắc các câu đối bằng chữ Hán. Các xà hiên cũng làm bằng đá, chạm khắc lưỡng long chầu nguyệt.

Qua 5 cửa lớn là đến 5 gian Bái Đường uy nghi, cũng có 6 cột đá vuông chạm khắc các câu đối ở mặt ngoài, các mặt khác chạm khắc nổi: long, ly, quy, phượng, cá chép hoá long. 
Gian giữa của Bái Đường, trên cao treo bức hoành phi sơn son thiếp vàng có bốn chữ Hán lớn: 
Long Đức Chính Trung 
(Đức lớn chính giữa)

Hai cột đá hai bên gian giữa chạm khắc câu đối đầy khí phách: 
Nhất thống sơn hà, Thiên Trường phủ vương hầu đệ trạch. 
Thiên thu hương hoả, Thái Vi cung văn vũ y quan. 
(Thu phục giang sơn, phủ Thiên Trường dựng vương hầu cung thất 
Ngàn năm hương hoả, cung Thái Vi quan văn võ đều về chầu). 
Bái Đường thờ công đồng trên bệ đá

Tiếp theo là ba gian Trung Đường với hai hàng cột đá tròn, mỗi hàng 4 cột, đều được chạm khắc nổi long vân. Ở đây đặt nhang án đá. Hai bên có đôi hạc gỗ cao hơn 2 mét và hai bộ chấp kích thờ sơn son thiếp vàng. Qua Trung Đường vào năm gian Chính Tẩm cũng có 8 cột đá tròn được chạm khắc nổi: cầm, kỳ, thi, hoạ. 
Điều độc đáo ở đền Thái Vi là tất cả các cột đá đều làm bằng đá xanh nguyên khối, được chạm khắc rất công phu, tỷ mỉ, đường nét uyển chuyển, tao nhã như chạm gỗ. Những người thợ đá ở đây đã làm cho các cột đá có hồn, mang tính nghệ thuật cao. 
Trong Cung khám của Chính Tẩm ở giữa là tượng Trần Thánh Tông là con trưởng Trần Thái Tông.

Bên trái tượng Trần Thánh Tông là tượng Trần Thái Tông. Bên phải tượng Trần Thánh Tông là tượng Hiển Từ Hoàng Thái Hậu. Ngoài ra trong Chính Tẩm còn phối thờ Trần Nhân Tông (bài vị thờ) là con đầu của Trần Thánh Tông và Trần Anh Tông (bài vị thờ) là con trưởng của Trần Nhân Tông. Như thế đền Thái Vi thờ 4 đời vua nhà Trần. Hai bên tả hữu là hai tượng kim đồng ngọc nữ đứng hầu nhà vua.

Phía sau đền Thái Vi nguy nga, trầm mặc là hai mắt rồng ở hai bên. Tương truyền, đây là hai hố sâu, đổ đất đá vào đây đầy, một thời gian sau đất lại trũng xuống, không bao giờ bằng mặt đất. Tương truyền, ở giữa hai mắt rồng đó có lăng mộ Trần Thái Tông. Đó cũng là điều huyền bí của tạo hoá, của đền Thái Vi là nét đẹp của quê hương Ninh Hải, mang đậm bản sắc văn hoá phong phú, độc đáo và giàu sức hấp dẫn du khách.


Tour Du Lịch Ninh Bình Ghép Đoàn Hàng Ngày & Khách Đoàn


Tour Du Lịch Khách Đoàn :






Tam Cốc Được Mệnh Danh Hạ Long Trên Cạn Của Ninh Bình


Chùa Bái Đính


Rừng Cúc Phương 

Thắng Cảnh Ninh Bình





































Dịch Vụ Du Lịch Ninh Bình